Theo ông Dick Pound, thành viên của Ủy ban Olympic Quốc tế, Olympic Tokyo 2020 sẽ phải hoãn lại tới năm 2021. “Trên cơ sở thông tin mà IOC có được, việc hoãn lại đã được quyết định", ông Pound phát biểu trên tờ USA Today.

“Các tính toán về kế hoạch thay thế chưa được xác định, nhưng Thế vận hội mùa Hè sẽ không bắt đầu vào ngày 24/7, tôi biết chắc điều đó”.
leftcenterrightdel
Olympic Tokyo 2020 sẽ phải hoãn lại tới năm 2021 
Covid-19 đang hoành hành mạnh ở rất nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Nhật Bản, quốc gia tổ chức Olympic 2020, tuy nhiên IOC mới đây vẫn quyết định dành bốn tuần để nghiên cứu xem hoãn Thế vận hội mùa hè 2020 hay không.

Thành viên kỳ cựu của IOC, ông Pound quả quyết rằng một quyết định hoãn Thế vận hội mùa Hè 2020 sẽ được công bố sớm.

“Quyết định hoãn sẽ công bố trong thời gian tới. Chúng tôi sẽ hoãn Olympic 2020 và bắt đầu ứng phó với tất cả những vấn đề liên quan tới sự thay đổi này, đây là vấn đề vô cùng lớn”.

Hôm qua Australia nối tiếp Canada quyết định sẽ không gửi đoàn vận động viên tham dự Olympic Tokyo 2020 nếu sự kiện này vẫn diễn ra theo kế hoạch vào cuối tháng 7. Đây được xem là sức ép lớn cho IOC, khiến đơn vị này phải xem xét khả năng hoãn Olympic 2020.

Quyết địch của Canada và Australia nhận được sự đồng tình của nhiều quốc gia. Chủ tịch Hiệp hội Olympic Anh, Hugh Robertson, cho biết ông hy vọng Anh sẽ sớm có quyết định “sát cánh” cùng Canada và Australia.
leftcenterrightdel
Anh cũng sẽ không gửi đoàn thể thao dự Olympic Tokyo 2020 nếu sự kiện này vẫn diễn ra 
“Chúng tôi không thấy có bất kỳ cách nào để Olympic 2020 có thể diễn ra như kế hoạch”, ông Robertson nói. “Tôi hy vọng chúng tôi sẽ sớm cùng đứng về phía Canada và Australia”.

Tính đến hiện tại, tại Anh có hơn 6600 người nhiễm Covid-19, hơn 300 người tử vong. Chính phủ Anh vừa ban bố lệnh phong tỏa toàn quốc trong 3 tuần nhằm đối phó với đại dịch Covid-19”.

“Tôi nghĩ vấn đề này rất đơn giản. Nếu đại dịch tiếp tục diễn biến như dự đoán của chính phủ, tôi nghĩ không có bất kỳ cách nào để chúng tôi có thể gửi một đoàn thể thao tham dự Olympic”, ông Robertson nói với Sky Sports News.

“Đầu tiên, tôi không thấy có bất cứ cách nào để các vận động viên và đoàn Vương quốc Anh có thể sẵn sàng vào lúc đó. Các cơ sở đào tạo tốt nhất dang buộc phải đóng cửa toàn bộ trên khắp đất nước, vì vậy không có cách nào cho các vận động viên chuẩn bị, điều họ cần thực hiện để sẵn sàng cho những giải đấu”.

“Thứ hai, có phù hợp hay không khi tổ chức Thế vận hội Olympic vào thời điểm như thế này. Chúng tôi đang trong quá trình trao đổi với tất cả các bộ môn thể thao của mình và hoàn thành điều đó trong vài ngày tới. Chúng tôi đã nói với IOC rằng chúng tôi nghĩ rằng việc tạm dừng bốn tuần của họ là điều hoàn toàn đúng đắn”.
leftcenterrightdel
Nhật Bản hiện có hơn 1100 ca nhiễm Covid-19 
Olympic Tokyo 2020 theo kế hoạch sẽ diễn ra từ ngày 24/7 đến ngày 9/8. Nước chủ nhà Nhật Bản đang rất nỗ lực để có thể đảm bảo Olympic Tokyo 2020 có thể diễn ra như dự kiến.

Tuy nhiên Covid-19 là vấn đề toàn cầu, nên ngay cả khi cơ sở vật chất của Nhật Bản đảm bảo thì cũng không đồng nghĩa Olympic Tokyo 2020 có thể diễn ra. IOC cũng để ngỏ việc vẫn diễn ra Olympic 2020 nhưng sẽ thu nhỏ quy mô sự kiện, nhưng khả năng này cũng khó được thực hiện.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói trước quốc hội vào hôm qua rằng việc hoãn Olympic là không thể tránh khỏi nếu sự kiện này không thể được tổ chức một cách trọn vẹn.
Theo Dân trí