Chuyên gia Shebby Singh của tờ Fox Sports còn lạc quan cho rằng: "Trình độ cầu thủ Việt Nam hiện tại không hề thua kém Thái Lan. Không có nhiều sự khác biệt về trình độ và tài năng giữa cầu thủ hai nước".

Tuy nhiên, truyền thông Thái Lan đã đưa ra một con số thống kê khá giật mình, khi tính đến nay Thái Lan đã có đến 22 cầu thủ sang Nhật Bản thi đấu. Hiện tại mùa giải 2020, Thái Lan đang có 4 cầu thủ thi đấu tại Nhật Bản và đều là những trụ cột ở các CLB chủ quản.

Trong khi đó, nếu so sánh với Việt Nam thì cầu thủ chúng ta xuất khẩu ra nước ngoài, trong đó với thị trường Nhật Bản chỉ đếm trên đầu ngón tay. Đặc biệt ở mùa giải 2020, chỉ còn duy nhất hậu vệ Đoàn Văn Hậu còn trụ lại giải VĐQG Hà Lan, nhưng rất có thể hết mùa giải thì cầu thủ sinh năm 1999 này sẽ không tiếp tục được gia hạn hợp đồng.
leftcenterrightdel
Theo HLV Nguyễn Thành Vinh, đội tuyển Việt Nam có thể đá ngang ngửa với Thái Lan, nhưng xét về cá nhân từng cầu thủ, chúng ta vẫn còn thua kém về chiến thuật, kỹ năng, tư duy chơi bóng 
Nói về trình độ kỹ thuật và tài năng giữa cầu thủ Việt Nam và Thái Lan, HLV Nguyễn Thành Vinh cho rằng: “Chúng ta nên biết khiêm tốn để tự đánh giá về mình. Đừng vội thấy đội tuyển có thành tích này kia để cho rằng cầu thủ của chúng ta giỏi hơn, tốt hơn Thái Lan. Chúng ta đá ngang ngửa ở cấp độ đội tuyển nhưng về kỹ năng chơi bóng chúng ta nên biết khiêm tốn mà học hỏi họ”.

Theo đó, chuyên gia bóng đá người Nghệ An nhận định, cầu thủ Việt Nam hiện tại có thể lực không thua kém, thậm chí tốt hơn cầu thủ Thái Lan. Tinh thần thi đấu của cầu thủ Việt Nam cũng vượt trội, nhưng về chiến thuật, kỹ năng, tư duy chơi bóng của chúng ta vẫn còn kém xa Thái Lan.

“Chiến thuật, kỹ năng, tư duy chơi bóng đòi hỏi cả một quá trình đào tạo bài bản, lâu dài, không thể một sớm một chiều mà có được. Đội tuyển Thái Lan dưới thời HLV Akira Nishino đá ngang ngửa với Việt Nam, nhưng xét về kỹ năng cá nhân của mỗi cầu thủ, về khả năng kiểm soát bóng, phối hợp đồng đội của họ vẫn hơn hẳn chúng ta”, HLV Nguyễn Thành Vinh khẳng định.
leftcenterrightdel
Tiền vệ Chanathip Songkrasin của Thái Lan được bình chọn là 1 trong 10 cầu thủ hay nhất tại giải VĐQG Nhật Bản 
HLV Nguyễn Thành Vinh cho hay, Thái Lan đã nhiều năm vô địch Đông Nam Á, có nhiều CLB tham gia ở sân chơi AFC Cup và có thời điểm đội tuyển của họ ngấp nghé tham dự World Cup. “Chặng đường đó nổi lên nhiều cầu thủ rất hay, như cầu thủ Kiatisak mà bất cứ người Việt Nam nào hầu như cũng biết tên.

Gần đây là tiền vệ Chanathip Songkrasin, người được bình chọn là 1 trong 10 cầu thủ hay nhất ở giải VĐQG Nhật Bản và có giá trị chuyển nhượng đến 2,6 triệu USD”, HLV Nguyễn Thành Vinh nói.

Cũng theo ông Vinh, con số 22 cầu thủ Thái Lan đã và đang thi đấu ở giải VĐQG Nhật Bản cho thấy sự khác biệt rất lớn với Việt Nam. “Chúng ta cũng có cầu thủ xuất ngoại, nhưng phải thừa nhận một thực tế là không thành công. Công Vinh, Tuấn Anh, Công Phượng từng sang Nhật nhưng không đáp ứng được yêu cầu chuyên môn. Xuân Trường cũng bị Buriram United ở Thái Lan thải hồi.

Ngay cả Văn Hậu cũng đang trầy trật tìm kiếm suất chính thức ở Hà Lan. Ở trong nước thì chúng ta cứ ảo tưởng cầu thủ của mình hay lắm, xuất sắc lắm, nhưng có ra nước ngoài mới biết chúng ta vẫn chưa thể đáp ứng, theo kịp các nền bóng đá tiên tiên trên thế giới”, chuyên gia bóng đá người Nghệ An nhận định.
leftcenterrightdel
Hậu vệ Đoàn Văn Hậu vẫn đang trầy trật để tìm một suất chính thức ở CLB SC Heerenveen 
Những nguyên nhân khiến cầu thủ Việt Nam xuất ngoại thi đấu chưa thành công, theo HLV Nguyễn Thành Vinh là do chúng ta chưa có sự đồng bộ, bài bản từ khâu tuyển trạch, đào tạo cầu thủ trẻ, chưa có giải bóng đá chuyên nghiệp thật sự như Thái Lan đang làm, thậm chí HLV của các CLB, đặc biệt là HLV ở các đội tuyển trẻ cũng chưa đủ tầm.

“Nói đơn giản về trình độ, năng lực của cầu thủ Việt Nam thì chúng ta đã có bột rồi, nhưng để tạo ra những cái bánh thơm ngon, ai cũng yêu thích, ưa dùng thì chưa. Thành công của bóng đá trong 2 năm qua mới chỉ là động lực để chúng ta bình tĩnh nhìn lại mình, để có hướng đi đúng đắn.

Mọi sự nôn nóng, mang tính cảm tính, đánh giá chưa đầy đủ đều dẫn đến sai lầm. Việc cho các cầu thủ xuất ngoại thi đấu ở những sân chơi chưa phù hợp như Hà Lan, Bỉ hay Nhật Bản ít nhiều cho thấy là sai lầm của chúng ta lúc này”, HLV Nguyễn Thành Vinh kết luận.
Theo Dân trí