Bóng đá Việt Nam đã làm nên kì tích lịch sử khi giành danh hiệu hạng nhì tại VCK U23 Châu Á và hạng 4 Asiad 2018. Chưa kể, trước đó, lứa cầu thủ của những Quang Hải, Văn Hậu, Đình Trọng còn xuất sắc giành vé dự giải U20 thế giới. Tuy nhiên, những danh hiệu đó, suy cho cùng cũng chỉ là giải trẻ. Và với người hâm mộ Việt Nam, quay về “ao làng” chinh phục chức vô địch Đông Nam Á lần thứ 2 vẫn là niềm mong mỏi nhất thời điểm hiện tại.

Nói thế để thấy rằng, những thành tích tốt ở giải trẻ châu lục chưa chắc đã khiến người hâm mộ thoả mãn bằng chiếc Cup vàng Đông Nam Á, sân chơi dành cho cấp ĐTQG mới thực sự là lời khẳng định cho vị thế bóng đá Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Trong buổi họp báo trước trận đấu, 2 đội tỏ rõ quyết tâm cho trận đấu then chốt của vòng bảng.

Hành trình của ĐTVN bắt đầu bằng chiến thắng dễ dàng trước đội chủ nhà Lào. Điều ấn tượng xứng đáng đươc ghi nhận ở trận đấu đó chính là những cái tên trước đó vẫn được xem là những cầu thủ trẻ, như Quang Hải, Công Phượng đều lập công. Nhưng, phải công nhận là đội Lào quá yếu, thậm chí, cách chơi của người Lào vẫn còn gì đó rất nghiệp dư so với chúng ta. Thế nên, thắng 3-0 trước Lào chưa thể khẳng định được đúng thực lực của ĐTVN ở giải đấu lần này.

Câu trả lời về tầm vóc của ĐTVN  ít nhiều sẽ được lột tả hết sau khi trận đấu trên sân Mỹ Đình vào chiều ngày 16/11 gặp Malaysia  kết thúc.

Maylaysia luôn là nền bóng đá thuộc diện hàng đầu của Đông Nam Á, họ cũng có 1 lần đăng quang như chúng ta và những cuộc đối đầu với Malaysia thường khiến bóng đá Việt Nam không vui ở những thời điểm quyết định cuối cùng.

Còn nhớ, năm 2014, ĐTVN sau khi bất ngờ giành chiến thắng 2-1 trên sân của Malaysia đã có một trận đấu nhạt nhòa sau đó một tuần trên sân Mỹ Đình. Thua 4-2 ngay trên sân nhà đã khép lại giấc mơ lên ngôi năm đó của bóng đá Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Đội tuyển QG Việt Nam từng có những ký ức buồn trước đối thủ Malaysia

Hai năm sau, ĐTVN dưới thời HLV Hữu Thắng đã trả nợ thành công với chiến thắng tối thiểu 1-0 tại vòng bàng AFF Cup 2016. Nhưng, trận thắng đó nhanh chóng đi vào dĩ vãng bởi sau đó,  đoàn quân của HLV Hữu Thắng đã lại gây thất vọng sau khi bị Indonesia loại ở bán kết.

Có thể nói, chưa bao giờ BĐVN đặt kì vọng cao vào một thế hệ cầu thủ tài năng đã vào độ chín như bây giờ. Những ngày vừa qua, sự kì vọng lớn lao đó  thấy rõ khi cơn sốt vé lên đến đỉnh điểm khiến liên đoàn BĐVN bị “bủa vây” bởi làn sóng phản đối của dư luận khiến họ phải “sốt vó” xoay như chong chóng.

Với ĐTQG Malaysia hiện tại, dù không quá “bóng bẩy” sau những gì đã làm được tại giải năm nay, nhưng họ đã có được tối đa 6 điểm số sau 2 trận thắng trước 2 đối thủ dưới cơ là Campuchia và Lào. Đó là một lợi thế rất lớn trước cuộc đối đầu với đối thủ chính trong bảng là ĐTVN. Có thể nói, 2 chiến thắng  đó đều là những trận đấu khó khăn dành cho Malaysia. Thậm chí, trên sân nhà ở trận thứ 2 gặp Lào, “Những chú hổ Malay” còn bị đội khách dẫn 1 bàn trước khi Talaha và Zaquan Adha thay nhau lập công mang về chiến thắng  chung cuộc 3-1 cho đội chủ sân Bukit Jalil.

leftcenterrightdel
 Thống kê trước giờ bóng lăn của 2 đội tuyển (Nguồn ảnh: TTXVN)

 

Malaysia vẫn vậy, lối đá của họ chẳng có chút gì hào nhoáng nhưng luôn đi những bước chân vững chắc. Điều quan trọng là họ luôn biết vượt qua khi gặp khó khăn.

Với ĐTVN, nếu không thể có 3 điểm trước người Mã, đoàn quân Park Hang-seo sẽ gặp muôn vàn khó khăn khi phải hành quân sang Myanmar đá trận thứ 3 vòng bảng.

leftcenterrightdel
 Một chiến thắng trước người Mã, sẽ là lời khẳng định trưởng thành của thế hệ U23.

Bởi vậy, với ĐTVN, mục tiêu không gì khác là phải có  3 điểm  trận này để bắt kịp đối thủ chính Malaysia. Còn với Malaysia, với họ, sau 90 phút trên sân Mỹ Đình nếu bỏ túi được 1 điểm thì đó đã  là thành công mà họ đặt chỉ tiêu trước trận.

Trước hàng vạn CĐV trên sân Mỹ Đình, Malaysia chưa chắc gặp bất lợi, với tâm thế thoải mái, họ sẽ dễ dàng áp đặt lối chơi. Ngược lại, sức kì vọng quá lớn từ 4 khán đài biết đâu lại tạo nên một áp lức nặng nề. Hy vọng, nỗi lo về vấn đề tâm lý trong những trận cầu quan trọng của BĐVN sẽ được giải toả dễ dàng với một lứa cầu thủ mới khác biệt so với quá khứ.

Nguyễn Lý