Ba nhà khoa học từ Đại học Queensland, Brisbane, Úc tuyên bố đã tạo ra một loại vắc-xin có thể chủng ngừa Covid-19.

Tiến sĩ Keith Chappell, người đã hoàn thành các nghiên cứu sau tiến sĩ về ổn định protein virut đã gấp rút phát triển một loại vắc-xin an toàn cùng với các đồng nghiệp Paul Young và Trent Munro kể từ tháng 1/2020.

leftcenterrightdel

Các nhà khoa học tại Đại học Queensland, Úc đã phát triển một loại vắc-xin để chủng ngừa Covid-19. Ảnh: Đại học Queensland.

Nhóm của ông đã thử nghiệm với 250 công thức khác nhau trước khi xử lý một loại virus ứng cử viên có tên S-Spike, hiện đang được thử nghiệm trên chuột trong phòng thí nghiệm, tiến tới thử nghiệm ở người vào tháng 6 và có thể đưa vào sử dụng vào cuối năm nay.

leftcenterrightdel

Chi phí sản xuất của vắc-xin được ước tính là từ 20 đến 30 triệu đô la. Ảnh: Đại học Queensland.

Vắc-xin được tạo ra bằng cách chiếm quyền điều khiển các đặc tính truyền nhiễm của vi-rút bằng công nghệ 'kiểm soát phân tử' dựa trên DNA mới được cấp bằng sáng chế của trường đại học.

leftcenterrightdel

Các nhà khoa học cho biết khả năng vắc-xin sẽ được đưa vào sử dụng vào cuối năm nay. Ảnh: Đại học Queensland.

Công nghệ này sử dụng trình tự DNA của coronavirus do Trung Quốc phát hành để tạo ra một loại protein giống như protein trên bề mặt của virus thực tế. Protein đó là bản chất của vắc-xin, có khả năng tạo ra các phản ứng của hệ miễn dịch bảo vệ con người.

Liên quan đến phòng, chóng dịch Covid-19, Thủ tướng Scott Morrison tuyên bố chính phủ sẽ cấm triệt để các cuộc tụ họp công cộng không thiết yếu từ 500 người trở lên từ thứ Hai, 16/3 và cảnh báo người Úc không đi du lịch nước ngoài.

PV- Theo Dailymail.