Hoạt động im lặng!

Trước dự án 955A, Nga đã triển khai dự án 955 Borey (mã NATO - SSBN Borey) và đã có 3 tàu ngầm hạt nhân hoàn tất, đang phục vụ trong nhóm tàu tác chiến Hải quân Nga - trong thành phần Hạm đội Bắc và Thái Bình Dương.

Chiếc đầu tiên trong Dự án 955A Borey-A  mang tên Hoàng tử Vladimir, được đặt kỵ vào mùa hè năm 2012. Hiện nay, tàu đang trong quá trình chạy thử nghiệm, bao gồm cả việc thử nghiệm vận hành vũ khí. Thủy thủ đoàn hơn 100 người, đã tham gia vào công việc hoàn thiện và “làm quen” với con tàu.

Trong khi đó, các tàu ngầm khác của dự án là “Hoàng tử Oleg”, “Hoàng tử Dmitriy Pozharskiy”, “Tướng Suvorov” và “Hoàng đế Aleksandr III” đang trong quá trình chế tạo tại các xưởng lân cận của nhà máy đóng tàu.

Nhà sản xuất cũng như quân đội Nga hiện không tiết lộ những thông số kỹ thuật của Borey-A, tuy nhiên bật mí, nó có sự tương đồng nhất định với Borey, trong đó tàu chiều cao của tòa nhà 5 tầng, chiều dài 170 m, rộng 13,5 mét, lượng giãn nước 24.000 tấn, có khả năng tăng tốc dưới nước lên tới 29 hải lý (khoảng 54 km/h) và lặn xuống độ sâu gần 400 mét.

Theo Sputnik, cả Borey-A và Borey, đều trang bị vũ khí chính là 16 tên lửa đạn đạo liên lục địa nhiên liệu rắn R-30 Bulava (mã NATO -SS N30). Mỗi chiếc trong số đó có khối lượng phóng gần 37 tấn,  có khả năng mang theo 6 đến 10 đầu đạn hạt nhân siêu âm ở tầm bắn 8.000km. Ngoài ra còn có 6 ống phóng ngư lôi 533 mm.

Truyền thông Nga liên tưởng tàu ngầm Borey-A trong hải quân tương tự như Armata trong quân chủng tăng thiết giáp hoặc máy bay chiến đấu Su-57 trong không quân.

Tàu mang công nghệ tiên tiến nhất, mạnh mẽ nhất, phức tạp nhất (9 khoang, boong tàu nhiều tầng, riêng chiếu dài đường ống đã hơn 100 km). Tàu ngầm có tất cả mọi thứ, bao gồm cả buồng áp suất (cần thiết trong trường hợp hỏa hoạn) và block y tế vô trùng cách ly và phòng phẫu thuật.

leftcenterrightdel

Tàu ngầm hạt nhân lớp Borey-A của Nga. Nguồn Urdupoint/quocte.

Tạp chí The National Interest xếp tàu ngầm thuộc dự án 955A Borey-A của Nga ở vị trí thứ 3 trong số 5 tàu ngầm “có khả năng hủy diệt thế giới”, nhưng cũng là tàu ngầm êm nhất của Nga.

Ưu điểm vượt trội của Borey A là hoạt động im lặng với mức độ bí mật cao nhất (thông số quan trọng nhất của bất kỳ tàu ngầm nào), đạt được bằng một số giải pháp kỹ thuật. Một trong số đó là bao phủ vỏ tàu bằng các tấm hấp thụ âm thanh từ một hợp chất cao su đặc biệt. Có 10 nghìn tấm như vậy, và tất cả chúng đều được dán “chết” vào thân tàu.

Phương pháp này đã được sử dụng trước đây, nhưng Borey-A sử dụng vật liệu thượng hạng. Ngoài ra, lớp Borey đều không sử dụng chân vịt chính, thay vào đó là đó dùng thiết bị phun nước. Chân vịt chỉ để phụ trợ khi khẩn cấp, và có thể thu vào trong.

Thoải mái như ngôi nhà dưới đại dương!

Những nhà phát triển lớp tàu ngầm Borey, đặc biệt là Borey-A, chú ý đến sự thoải mái của thủy thủ đoàn, những người sẽ phải sống trong ngôi nhà dưới nước nhiều tháng trời. Cho đến nay, tiện nghi như vậy không có trên bất kỳ tàu ngầm nào của Liên Xô chế tạo trước đây.

Tất cả vật liệu hoàn thiện đều chống cháy và chịu tải trọng cơ học. Thiết bị trên tàu bề ngoài trông giống như đồ dân sự, nhưng chúng ... vẫn tiếp tục hoạt động ngay cả sau một cuộc tấn công hạt nhân! Các thiết bị điện chiếu sáng, công tắc cũng được chế tạo theo thiết kế dân sự. Đài chỉ huy là một cabin nhỏ.

Phòng sĩ quan và nơi ở của các thủy thủ  giống như khoang hành khách thoải mái, do một nhà máy sản xuất toa tàu cung cấp. Mạng cảnh báo đa kênh: ngoài thông tin chiến đấu và công vụ, các thủy thủ không có ca trực có thể nghe nhạc hoặc sách audio yêu thích trên tàu ngầm. Con tàu có phòng tập thể dục nhỏ và thậm chí phòng tắm hơi với vòi sen.

Hệ thống lọc và điều hòa cung cấp không khí sạch cho các khoang với nhiệt độ thoải mái cho mọi người và tối ưu cho hoạt động của hệ thống. Bảo đảm chế độ ăn đa dạng của thủy thủ đoàn, bếp nấu ăn trên Borey được trang bị làm cho bất kỳ một bà nội trợ nào cũng phải ghen tị.

PV (Tổng hợp)