“Ngài Pence đi cùng với Ngoại trưởng Pompeo, cả hai sẽ đi công tác vào ngày mai,” ông Trump thông tin từ Nhà Trắng.

Ông Pence đã lên kế hoạch gặp Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 17/10 để thương thảo một lệnh ngừng bắn ở Syria, và cảnh báo tiếp tục thực thi các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Chính quyền Ankara, theo tuyên bố từ Nhà Trắng.

“Đến Thổ Nhĩ Kỳ, Phó tổng thống sẽ lên tiếng về cam kết của Mỹ để đạt được một lệnh ngừng bắn tức thì và các điều kiện đàm phán,” thông báo nêu.

“Trật tự vẫn được thiết lập để duy trì an ninh trong khu vực, bảo đảm an toàn cho người dân, và tiếp tục giam giữ quân phiến loạn IS,” Nhà Trắng cho biết.

leftcenterrightdel
Tổng thống Mỹ Trump đã cử Phó tổng thống Pence và Ngoại trưởng Pompeo công du khẩn cấp đến Thổ Nhĩ Kỳ để bàn về tình hình ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: AP 

Không chỉ có Ngoại trưởng Pompeo, Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O’Brien và Đặc phái viên của Tổng thống Donald Trump về liên quân chống tổ chức khủng bố IS, James Jeffrey cũng tháp tùng Phó tổng thống Mike Pence trong chuyến công tác đặc biệt lần này.

Mỹ đã tuyên bố trừng phạt 2 bộ và 3 quan chức cấp cao chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tuần này vì hoạt động quân sự chống các nhóm vũ trang người Kurd đòi li khai ở khu vùng biên giáp với Syria.

Washington áp đặt lệnh trừng phạt đối với Bộ quốc phòng, Bộ Năng lượng và Khoáng sản cùng với các quan chức lãnh đạo hai cơ quan này và cá nhân Bộ trưởng Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ. “Chúng tôi đang chuẩn bị áp đặt thêm các lệnh trừng phạt đối với các quan chức và các bộ của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, nếu cần thiết,” Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ phát động Chiến dịch mùa Xuân vào ngày 9/10 chống lại các nhóm vũ trang người Kurd bị chính quyền Ankara xếp vào danh sách khủng bố vì hoạt động li khai đòi thành lập một quốc gia độc lập nằm giữa khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và Syria trong nhiều thập niên qua. 

Phạm Trúc