leftcenterrightdel
 Phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ nã rocket về phía quân chính phủ. Ảnh: ITN

Ông Rahmon tiết lộ Chính phủ Syria đang đàm phán với điều kiện là các nhóm phiến quân phải đầu hàng trong hòa bình tại thành phố Maarat al-Numan, song cơ hội để tiến tới mục tiêu này là rất nhỏ”, tờ al-Watan của Syria ngày 25/12 dẫn lời thành viên Ủy ban Hòa giải quốc gia Syria Omar Rahmon tuyên bố.

Ông Rahmon cho hay lực lượng phiến quân vẫn hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ, và nếu không thể đạt dược thỏa thuận ngừng bắn thì tình hình chiến sự sẽ tiếp diễn cho đến khi Maarat al-Numan nằm trong tầm kiểm soát của chính quyền Damascus.

Quân đội Syria khởi động chiến dịch tấn công khủng bố và phiến quân ở Idlib từ ngày 16/12 để đáp trả các cuộc đột kích của phiến quân Idlib nhắm vào các căn cứ quân đội Chính phủ Syria ở nhiều khu vực lân cận.

Idlib bị khủng bố và phiến quân chiếm đóng từ năm 2015, hiện khoảng 20% diện tích Idlib do quân nổi dậy thân Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng, 60% nằm dưới quyền kiểm soát của nhóm khủng bố Hayat Tahrir al-Sham (HTS) có liên hệ với al-Qaeda, phần còn lại đã được quân đội Syria giải phóng.

Stephane Dujarric, người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, cho biết, hơn 50% số dân thường tại Idlib đã phải rời bỏ nhà cửa trong bối cảnh giao tranh lan rộng. Chỉ tính tuần qua, hơn 20 dân thường được báo cáo đã thiệt mạng, trong khi 120 người khác bị thương vì xung đột.

Để bảo vệ các nhóm vũ trang thân cận và nhằm hạ nhiệt cho đường biên giới, vốn đang bị hàng chục ngàn người tị nạn Syria áp sát, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23/12 cử phái đoàn đến Nga kêu gọi sự can thiệp của Moscow.

Thái An