Blue Origin, công ty được thành lập bởi Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon, vừa thực hiện một chuyến bay thử nghiệm tên lửa du lịch không gian, nhằm nhắm tới mục tiêu đưa khách hàng trả tiền vào không gian.

Tên lửa cất cánh từ một địa điểm thử nghiệm ở vùng nông thôn Texas- Hoa Kỳ vào thứ Tư ngày 10/12 và đã vượt qua bầu khí quyển, đạt tới ranh giới được coi là rìa không gian.

Đây là chuyến bay thử nghiệm thứ 12 của hệ thống tên lửa và tàu vũ trụ hoàn toàn tự động của Blue Origin, được gọi là New Shepard. Nó có thể là lần thử nghiệm cuối cùng trước khi công ty thực hiện chuyến bay dịch vụ đầu tiên đưa khách du lịch không gian, mặc dù chưa rõ chính xác khi nào công ty sẽ đạt được cột mốc đó.

Đầu năm nay, Ariane Cornell- Giám đốc kinh doanh của Blue Origin, cho biết, công ty đang nỗ lực thực hiện chuyến bay dịch vụ đầu tiên vào năm 2019. Nhưng kế hoạch đó đã thay đổi. Trong buổi phát sóng trực tuyến hôm thứ Tư, Ariane Cornell chỉ nói rằng, thời điểm đó đang rất gần.

leftcenterrightdel
Chuyến bay thử nghiệm tên lửa du lịch không gian được Blue Origin thực hiện thành công, nhằm nhắm tới mục tiêu đưa khách hàng trả tiền vào không gian trong năm2020. Ảnh: CNN.

CEO Bob Smith đã nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng, các chuyến bay du lịch sẽ có thể bắt đầu vào năm tới.

“Con nhộng” New Shepard, nơi chứa hành khách và được trang bị các cửa sổ lớn để giúp du khách quan sát toàn cảnh xung quanh, tách khỏi tên lửa gần đỉnh đường bay của nó. Trong chuyến bay thử nghiệm hôm thứ Tư, nó đã vươn tới độ cao khoảng 65 dặm (khoảng 104km). Hành khách trong tương lai sẽ có thể trải nghiệm một vài phút không trọng lượng trước khi hạ xuống mặt đất.

Ba chiếc dù được sử dụng để làm chậm tốc độ con nhộng khi nó rơi trở lại trái đất. Chuyến đi kéo dài chỉ hơn 10 phút từ khi cất cánh đến khi hạ cánh.

leftcenterrightdel
 Khi ở trong không gian, du khách sẽ trải nghiệm tình trạng không trọng lượng... (Ảnh: NASA)
leftcenterrightdel
 ...ngắm nhìn trái đất tuyệt đẹp từ không gian. Ảnh: NASA.

Sau khi tên lửa tách ra khỏi viên đạn, nó đã điều khiển lại động cơ của mình để thực hiện hạ cánh chính xác trở lại vị trí phóng. Blue Origin cho biết New Shepard có thể hạ cánh và bay trở lại sau khi được tân trang ở mức tối thiểu, đó là chìa khóa để giảm chi phí cho mỗi lần phóng.

New Shepard của Blue Origin dự kiến sẽ cạnh tranh trực tiếp với Virgin Galactic (SPCE), công ty du lịch vũ trụ do doanh nhân người Anh Richard Branson thành lập, bằng cách đưa những hành khách giàu có trong những chuyến đi ngắm cảnh đến không gian dưới lòng đất.

Cả hai công ty đã phát triển thiết bị của họ từ đầu những năm 2000. Và họ dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động thương mại trong năm nay.

Galactic (SPCEU), gần đây đã ra mắt thị trường chứng khoán, hiện đang lên kế hoạch ra mắt những khách hàng trả tiền đầu tiên trên máy bay siêu âm vào giữa năm 2020. Hiện đã có hơn 600 khách hàng xếp hàng, hầu hết trong số họ đồng ý trả từ 200.000 - 250.000 đô la mỗi vé.

leftcenterrightdel
 Hiện đang có nhiều nhà đầu tư, bao gồm cả NASA, đang chạy đua kế hoạch đưa hàng loạt du khách du lịch không gian. Ảnh: NASA.

Blue Origin chưa công khai xác nhận giá vé của họ là bao nhiêu.

Blue Origin được tài trợ duy nhất bởi Jeff Bezos, người có khối tài sản trị giá hơn 100 tỷ USD khiến ông trở thành một trong những người giàu nhất thế giới.

Blue Origin đang có dự án phát triển tên lửa khổng lồ có tên New Glenn. Blue Origin cũng đang hợp tác với các công ty hàng không vũ trụ để cạnh tranh các hợp đồng của NASA để xây dựng tàu đổ bộ mặt trăng.

PV- Theo CNN