Nhiệm vụ của Nhật Bản để tiếp cận mặt trăng của sao Hỏa JAXA, cơ quan vũ trụ của Nhật Bản tuyên bố rằng dự án khám phá Sao Hỏa (MMX) đã chính thức tiến vào giai đoạn tăng tốc.

Nhóm sẽ bắt đầu sản xuất phần cứng và phát triển phần mềm cho nhiệm vụ trước khi ra mắt vào năm 2024.

Nếu lịch trình này được tổ chức, MMX sẽ đến hệ thống sao Hỏa vào khoảng năm 2025. Khi đó, tàu sẽ dành 3 năm để khảo sát cả hai mặt trăng của Sao Hỏa: Phobos và Deimos, để lập bản đồ địa hình của chúng một cách chi tiết.

Nhiệm vụ bao gồm việc lấy mẫu đất trên bề mặt  Phobos.

Tàu vũ trụ sẽ được trang bị 11 dụng cụ đả bảo cho các hoạt động khảo sát và đo lường. Nếu mọi việc diễn ra đúng kế hoạch, tàu vũ trụ sẽ trở lại Trái đất vào năm 2029, mang theo các mẫu vật chất thu thập từ Phobos.

Ngoài việc thám sát địa hình, địa chất Phobos và Deimos, các nhà khoa học Nhật Bản cũng muốn tìm tìm hiểu, trong lịch sử hình thành liệu các tiểu hành tinh bị lực hấp dẫn của sao Hỏa "bắt giữ" khi bay lang thang trong vũ trụ, hay chúng được sinh ra từ một tác động bạo lực với sao Hỏa.

leftcenterrightdel
 Một trong các mục tiêu của sứ mệnh là khảo sát địa chất, vẽ bản đồ địa hình các mặt trăng của Sao Hỏa. Ảnh: interestingengineering.

Nhiệm vụ này có khả năng trả lời những câu hỏi đó. Nhiều người cũng đang coi Phobos như một bước đệm cho các nhiệm vụ của con người trong tương lai tới Sao Hỏa.

"Con người có thể khám phá thực tế bề mặt của chỉ một vài vật thể và Phobos và Deimos nằm trong danh sách đó", Jim Green, nhà khoa học trưởng của NASA, cho biết trong tuyên bố của JAXA. "Vị trí của chúng quay quanh Sao Hỏa có thể khiến chúng trở thành mục tiêu hàng đầu để con người ghé thăm trước khi đến bề mặt Hành tinh Đỏ, nhưng điều đó sẽ chỉ có thể xảy ra sau khi sứ mệnh MMX đã hoàn thành."

leftcenterrightdel
Nhật Bản đặt mục tiêu là người đầu tiên "cắm cờ" trên mặt trăng của Sao Hỏa. Nguồn: interestingengineering. 

Cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ NASA sẽ đóng góp hai công cụ cho sứ mệnh MMX: một để phân tích các yếu tố trên mặt trăng của Phobos và một thiết bị lấy mẫu khí nén.

Các nhà nghiên cứu của NASA đã tích cực thảo luận về các nhiệm vụ cho Phobos trong nhiều năm, bao gồm cả việc đưa con người tới đó.

Trong quá khứ, đã có 2 lần các nhà du hành chinh phục  Phobos những thất bại.

Năm 1988, tàu vũ trụ Liên Xô Phobos 2 đã được gửi lên Phobos. Thật không may, máy tính của tàu vũ trụ đã gặp trục trặc ngay trước khi nó được lên kế hoạch phái robot thám hiểm, và, nhiệm vụ được coi là thất bại.

Lần gần đây nhất, nỗ lực hạ cánh tàu vũ trụ trên Phobos trong sứ mệnh Phobos-Grunt của Nga năm 2011 - thậm chí không thoát khỏi quỹ đạo Trái đất. Nó đã rơi trở lại Thái Bình Dương vào năm 2012.

PV- Theo Interestingengineering.