Rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil, nơi được coi là "lá phổi xanh" của nhân loại đang bị tàn phá bởi nạn cháy rừng. Bất chấp nỗ lực của giới chức nước này, hàng ngàn đám cháy vẫn diễn ra và gặm nhấm hàng ngàn km2 rừng, theo Reuters.

leftcenterrightdel
 Thành phố Sao Paulo tối sầm vào 4h tối vì khói bụi cháy rừng. Ảnh: Mirror

Viện nghiên cứu không gian quốc gia Brazil (INPE) nói rằng cơ quan này ghi nhận khoảng 9.500 vụ cháy ở Amazon trong tuần qua. Con số này gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái. Tính từ đầu năm, số đám cháy ghi nhận ở Amazon là hơn 73.000 vụ.

Tình trạng cháy rừng nghiêm trọng hơn trong những tuần qua khiến toàn bộ đất nước Brazil như chìm trong bóng tối. Khoảng 12 triệu dân tại siêu thành phố Sao Paulo ở Đông Nam Brazil hầu như không thể nhìn thấy ánh sáng mặt trời trong nhiều ngày.

leftcenterrightdel
Hàng ngàn đám cháy đang gặm nhấm rừng Amazon. Ảnh: NASA 

Phần lớn người dân ở Sao Paulo phải ở trong nhà suốt 2 ngày cuối tuần để tránh khói bụi, trong khi tấm màn bụi trên bầu trời ngày càng dày hơn, ảnh hưởng sức khỏe người dân. Đáng chú ý, Sao Paulo cách các đám cháy tới gần 3.000km.

Ở bang Tây Bắc Rondonia, một trong những khu vực chịu thiệt hại nặng nề nhất bởi cháy rừng, người dân sống dưới bầu không khí đặc quánh khói bụi. "Tôi sống ở đây 20 năm và chứng kiến nhiều vụ cháy rừng, nhưng chưa từng thấy khói bụi kinh khủng như vậy", một người dân Rondonia tên Da Claiana nói.

leftcenterrightdel
Cây cối đổ rạp, cháy thành tro ở Amazon. Ảnh: Straitstimes

"Khói ảnh hưởng hoàn toàn đến cuộc sống thường nhật của chúng tôi. Sáng nào thức dậy chúng tôi cũng mệt mỏi vì hít phải khói". Da Claiana nói thêm. "Tầm nhìn thật kinh khủng, không ai làm được bất kỳ việc gì".

Vụ cháy ở Amazon khiến cả thế giới giật mình. Vấn đề này thậm chí trở thành chủ đề nóng nhất tại Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra ở Pháp. Nhiều nước lên án chính quyền Brazil vì nới lỏng “vô tội vạ” quy định khai thác rừng Amazon, nguyên nhân gián tiếp dẫn đến cháy rừng.

Theo AP, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro ngày 25/8 thông báo điều 44000 binh sĩ quân đội tham gia dập lửa. Các máy bay quân sự cơ C-130 Hercules có khả năng mang 12.000 lít nước mỗi lần cất cánh cũng được điều động để hỗ trợ lực lượng mặt đất.

Thái An