Nguồn tin từ một cơ quan chính phủ ở Manila, xác nhận, chiếc máy bay LionAir Westwind 24 có số đăng ký RPC 5880 thuộc Lionair Inc đã phát nổ khi nó đang cất cánh ở cuối đường băng số 24 tại bay quốc tế Ninoy Aquino (NAIA) lúc 8h tối Chủ nhật ngày 29/3, rơibốc cháy dữ dội.

Chuyến bay đang thực hiện nhiệm vụ sơ tán y tế đến sân bay Tokyo Haneda ở Nhật Bản.

leftcenterrightdel
 

Tai nạn khiến toàn bộ 8 người trên máy bay, gồm 2 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Nguồn tin nói thêm rằng chiếc máy bay xấu số đã đến Cebu Tokyo, Nhật Bản vài ngày trước để vận chuyển vật tư y tế cho Visayas, Phillippines để đối phó với COVID-19.

leftcenterrightdel
 

Cơ quan quản lý sân bay quốc tế Manila (MIAA) tuyên bố đường băng số 24 sẽ bị phong tỏa cho đến khi có thông báo mới.

Toàn bộ phi đội của Lionie Inc. thuộc sở hữu của Archie Po có thể bị cấm bay sau khi Cơ quan Hàng không Dân dụng Philippines (CAAP) cảnh báo vì liên quan đến hai vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng trong vòng chưa đầy một năm.

leftcenterrightdel
 

CAAP xác nhận một chiếc Lionair khác có số đăng ký RPC 2296 đã bị phát nổ và rơi trong khu vực nghỉ dưỡng ở thành phố Calamba thuộc tỉnh Laguna vào ngày 1/9/2019, trong một nhiệm vụ sơ tán y tế khác. Vụ tai nạn đã làm 9 người trên máy bay thiệt mạng, bao gồm 2 phi công và làm 2 người dưới mặt đất bị thương. Cho đến giờ, CAAP vẫn chưa công bố kết quả điều tra vụ tai nạn này.

leftcenterrightdel
Máy bay bốc cháy sau khi rơi ở cuối đường băng. Nguồn: inquirer.

Ngay bây giờ hành động ban đầu mà chúng tôi đang xem xét tình trạng toàn bộ hạm đội. Nó rất đáng báo động. Chúng tôi sẽ xem xét kỹ lưỡng các hồ sơ của Lionair, Phó tổng giám đốc của CA Donald Mendoza nói với các phóng viên vào tối Chủ nhật.

Chắc chắn chúng tôi sẽ có một cuộc điều tra kỹ lưỡng về vấn đề này và chúng tôi sẽ khuyên rằng các hành động sẽ được thực hiện, ông nói thêm.

Theo Mendoza, Lionair đã dính vào hai vụ tai nạn chết người chỉ trong sáu tháng.

Huy Anh