Li Wenliang, một bác sĩ Trung Quốc từng bị chính quyền địa phương khiển trách vì cố gắng gióng lên hồi chuông cảnh báo về coronavirus, đã lây nhiễm hơn 28.000 và giết chết hơn 560 người, đã qua đời sau khi mắc bệnh.

Bác sĩ Li Wenliang, 34 tuổi, qua đời hôm thứ Năm, 6/2 tại một bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc, tâm chấn của vụ dịch, các quan chức cho biết.

 "Chúng tôi vô cùng hối tiếc và thương tiếc điều này", tuyên bố có đoạn. Các phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết trái tim của Li đã ngừng sáng thứ Năm, 6/2 và các bác sĩ đã nỗ lực hồi sức cho anh.

leftcenterrightdel

Tiến sĩ Li Wenliang, người “thổi còi” cảnh báo công chúng về một căn bệnh giống như SARS tiềm năng vào tháng 12/ 2019. Ảnh: Li / Ropi/ Zuma Press/ABC News.

Trước cái chết của Li, virus này đã giết chết 564 người ở Trung Quốc, theo Tổ chức Y tế Thế giới.
Vào ngày 30/12/2019, Li đã đăng một tin nhắn cho các bác sĩ trong một nhóm trò chuyện trên Weibo cảnh báo họ nên mặc quần áo bảo hộ để tránh nhiễm trùng.

Ông báo cáo rằng ông đã nhận thấy 7 trường hợp virus mà ông mô tả là tương tự như SARS, một dịch bệnh đã giết chết ít nhất 774 người từ tháng 11/2002 -7/2003.

Nhưng chỉ vài ngày sau khi đăng cảnh báo, Li đã bị cảnh sát Vũ Hán khiển trách và buộc tội đưa ra những tuyên bố sai lệch.

Li là một trong 8 người ban đầu bị chính quyền địa phương điều tra vì cáo buộc "truyền bá tin đồn" về virus này. Chính quyền đã đưa ra lời xin lỗi tới Li sau khi coronavirus nhanh chóng lan rộng và trở thành một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu.

Trong bối cảnh dịch coronavirus bùng phát Li đã công bố mình đã nhiễm coronavirus trong một bài đăng trên Weibo ngày 1/2.

PV- Theo ABC News.