Sự việc vừa xảy tại Hà Tĩnh, đối tượng mà nhóm lừa đảo công nghệ cao hướng đến là thầy giáo Lê Đức Lâm, giáo viên Trường THCS Lê Bình, ở xã Sơn Mỹ, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh).

Với tinh thần cảnh giác, thầy giáo Lê Đức Lâm đã không "mắc mưu" nhóm lừa đảo này và đã công khai trên mạng xã hội để mọi người cùng cảnh giác.

Thầy Lê Đức Lâm kể, hôm đó là ngày 23/10, thầy Lâm nhận được cuộc điện thoại từ số máy 884243225911. Khi nghe máy, phía người gọi thông báo thầy Lâm có một bưu phẩm bị chuyển trả lại và hướng dẫn thầy Lâm nghe để xác nhận thông tin về cá nhân.

Vì vừa gửi một bưu phẩm cho chị gái ở Đồng Nai, nên thầy Lâm làm theo hướng dẫn, thì được một nữ nhân viên tư vấn đọc chính xác các thông tin về Lâm như: Họ tên, Số CMND; quê quán…

leftcenterrightdel
 Thầy Lê Đức Lâm (áo trắng) kể lại sự việc (Ảnh Sỹ Thông).

Sau khi xác nhận chính xác các thông tin về cá nhân, thì nữ nhân viên này thông báo rằng thầy Lâm có giấy triệu tập và lệnh bắt tạm giam của Cơ quan điều tra VKSND tối cao. Để đảm bảo bí mật, nữ nhân viên này chuyển máy cho một "cán bộ công an" nói chuyện với thầy Lâm.

"Cán bộ công an" này tự giới thiệu họ tên, cấp bậc, chức vụ, số thẻ và hiện đang công tác tại Công an Hà Nội (PC02) và khẳng định thầy Lâm chính là tội phạm trong một đường dây buôn bán ma túy và rửa tiền. Hiện Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã có lệnh bắt tạm giam và yêu cầu thầy Lâm trình báo sự việc.

“Khi tôi trả lời là chắc có sự nhầm lẫn nào đó thì họ yêu cầu tôi kết bạn trên zalo để gửi lệnh bắt tạm giam của Viện kiểm sát cho xem. Tôi khẳng định là chắc chắn có sự nhẫm lẫn thì chúng quay sang nói, có thể thông tin cá nhân của tôi đã bị một đối tượng nào đó dùng rồi phạm tội ” - Thầy Lê Đức Lâm kể.

Khi chuyển "Lệnh tạm giam" cho thầy Lâm xem, "cán bộ công an" này cho biết số tài khoản ngân hàng cũ của thầy Lâm đã bị Bộ Công an phong tỏa, toàn bộ số tiền trong tài khoản cũ đã được Bộ Công an chuyển sang một tài khoản mới cấp cho thầy Lâm, dạng mã thẻ đặc biệt để thầy Lâm có thể gửi tiền và để Bộ Công an quản lý.

leftcenterrightdel
 Lệnh tạm giam giả mà đối tượng lừa đảo gửi cho thầy giáo Lê Đức Lâm.

"Cán bộ công an" này cho biết sau khi điều tra xong sẽ bàn giao lại số tài sản đó cho Lâm và yêu cầu thầy Lâm chuyển 45 triệu đồng để xác minh giao dịch. Các đối tượng còn yêu cầu thầy Lâm truy cập vào đường link https://congan.hanoi113.com/ để được hướng dẫn.

“Khi tôi yêu cầu đọc số tài khoản mới do Bộ CA cấp để gửi tiền thì chúng yêu cầu tôi lên ngân hàng nào đó mở thêm một tài khoản, rồi đăng kí chuyển tiền qua internet bằng điện thoại. Vì đây là yêu cầu bí mật nên chúng bảo là khi nào tôi liên hệ chuyển tiền chúng sẽ cho số tài khoản. Chúng còn dặn tôi là không được tiết lộ sự việc với bất kỳ ai vì chuyên án đang được Bộ Công an điều tra” - thầy Lâm cho biết.

Đến lúc này, thầy Lê Đức Lâm chắc chắn đây là nhóm lừa đảo bằng công nghệ cao mà thời gian vừa qua cơ quan chức năng và báo chí đã cảnh báo. Toàn bộ sự việc được thầy Lâm đăng công khai trên mạng xã hội để mọi người cùng biết và đề cao cảnh giác, không mắc mưu nhóm lừa đảo này.

Trước đó, Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, thời gian gần đây, không chỉ ở Hà Tĩnh, đã nổi lên hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để đánh lừa người dân nhẹ dạ cả tin. Liều lĩnh và tinh vi hơn, các đối tượng phạm tội đã sử dụng điện thoại giả danh cán bộ Sở giáo dục và đào tạo để lừa đảo giáo viên, lấy hết tiền trong tài khoảng ngân hàng.

Trước thực trạng này, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã có công văn gửi các cơ quan đơn vị cảnh báo tình trạng các đối tượng phạm tội lợi dụng internet, mạng viễn thông, các trang mạng xã hội để lừa đảo những người dân nhẹ dạ cả tin.

Cảnh báo chỉ rõ các đội tượng phạm tội thường lập tài khoản trên các trang thương mại điện tử như Shope, Sendo, Lazada… rồi thông báo trúng thưởng tiền mặt với số lượng lớn, cùng hiện vật có giá trị cao như ô tô, xe máy đến nhiều tài khoản khách hàng khác nhau.

Bằng thủ đoạn này, các đối tượng phạm tội yêu cầu bị hại chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng của chính đối tượng và chiếm đoạt.

Bùi Tiến - Sỹ Thông